Một chú chim bé nhỏ có thể gây tai nạn hàng không?

chim

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao điều đó làm cho những con chim có đủ sức mạnh để chiếc máy bay đâm đầu móp nó? Vào khoảng 19 giờ 20 tối ngày 30/9, chiếc máy bay của hãng hàng không Vietjet có một hit chim gây ra một vết lõm lớn trong rách mũi. Ngay sau đó, máy bay đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để sửa chữa.

>>> Du lich da lat ngay le 30 thang 4

Chúng ta biết rằng, vỏ máy bay được làm từ vật liệu bền, mặc dù bị sét đánh vẫn “bình yên vô sự”. Vì vậy, nhỏ như thế nào những con chim có thể giành chiến thắng trở lại “con chim sắt”? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải thích đó.

Chúng tôi thường nói rằng cơ thể là rất chim mềm mại và mịn nhờ lông. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết vật này thực sự là một quan niệm sai lầm.

Bởi vì, sau khi tất cả các loài chim là những sinh vật “bằng xương và xác thịt”, tức là, họ rất khó – khi bị một vật cứng ở tốc độ cao sẽ cho kết quả không tốt như người ta có thể nghĩ.

chim

Trước tiên hãy thử đặt câu hỏi: tại sao máy bay có thể sứt mẻ? Câu trả lời là áp lực. Sự khác biệt về tốc độ giữa các “con chim sắt” và các loài chim thường sẽ tạo ra áp lực rất lớn khi va chạm, đủ để làm cho máy bay vỏ rỗng.

Cố gắng xem xét ví dụ sau đây để xem các lực tác động bởi một con chim 1kg gây ra các máy bay Boeing 747 – một trong những máy bay dân sự chung trên thế giới.

Đầu tiên chúng ta xem xét các vận tốc. Đa số máy bay trường hợp chim tấn công đã diễn ra trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh. Vì vậy, tôi sẽ vận tốc cất cánh để chuẩn bị – tốc độ của một chiếc Boeing 747 trong giai đoạn này vào khoảng 92m / s.

Tiếp đến là động năng. Động năng trong trường hợp này là dựa vào vận tốc của trọng lượng của máy bay là chim 1kg. Vì vậy, chúng ta có:

Ek (động năng) = 0,5 * m * v ^ 2 = 4232 J m là khối lượng, v là vận tốc.

Giả sử va chạm máy bay ghế với chim ở khoảng cách 5 cm, vì vậy các lực lượng có thể được tính toán:

F = Ek / s = 42,3 kN (kg Newton), trong đó F là lực lượng, và s là khoảng cách.

Toàn bộ lực lượng lan tai nạn vào vùng trước khi cơ thể của chim, với diện tích ước tính khoảng 0,05 mét vuông. Vì vậy, chúng tôi có các áp lực vào thời điểm này là: p = F / A = 42.300 / 0,05 = 0,85 MPa (Mega Pascal – đơn vị đo áp suất), trong đó A là diện tích của vụ va chạm với chim.

Một máy bay Boeing 747 có thể chịu được áp lực trên cánh rơi xuống khoảng 7.300 Pa, trong đó sự an toàn vỏ ngưỡng cánh là 3 lần bình thường cánh.

vỏ máy bay thường sẽ bị móp hoặc rách khi áp lực 6 lần, tức là 43 800 Pa, tương đương với 0,044 MPa.

Chúng ta có thể thấy áp lực vỏ cho phép máy bay thấp hơn gần 19 lần so với những gì gây ra các hit chim. Do đó, một con chim nhỏ có thể làm máy bay vỏ sứt mẻ một cách dễ dàng và thậm chí có thể gây ra thảm họa nếu bay vào động cơ máy bay.

Trong lịch sử thế giới hàng không, đã có nhiều trường hợp tai nạn thảm khốc đã xảy ra chỉ vì con chim tấn công. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ điển hình dưới đây:

>>> tin tức

Ngày 1995/09/22, một chiếc Boeing E-3 Sentry AWACS quân sự Mỹ bị rơi ngay sau khi cất cánh từ căn cứ. Điều này là do một vài con ngỗng bay thẳng đến cơ trời, làm cho toàn bộ thân máy bay bị hư hại nghiêm trọng. Máy bay rơi tại một khoảng cách khoảng 3 km đường băng, làm cho tất cả 24 người trên máy bay thiệt mạng.

Tháng 4/2007, một chiếc Boeing 757 bay từ Manchester (Anh) đến Lanzarote (Tây Ban Nha) động cơ bên phải bị hư hỏng bởi một con chim bay vào.

Vụ tai nạn gây ra máy bay để trở lại Manchester và hạ cánh khẩn cấp. May mắn thay các máy bay hạ cánh an toàn, nhưng hơn 200 hành khách đã phải trải qua một khoảnh khắc trái tim.

Ngày 2009/01/04, một con diều hâu đuôi đỏ đâm vào kính chắn gió của máy bay trực thăng ở Louisiana (Mỹ). Sự va chạm khiến chiếc máy bay bị mất quyền lực và rơi xuống một đầm lầy, để lại 8 người chết và một người bị thương nặng.

Theo FAA – The Federal Aviation Administration Mỹ, từ năm 1988, các vụ tai nạn máy bay do va chạm với chim đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây thiệt hại 400 triệu $ (8.000 tỷ VND theo tỷ giá hiện hành).

Xem thêm: CHIM ĐÂM THỦNG MÁY BAY TẠI AI CẬP

Leave a Reply