Na Ngoi – Chốn ngự trị của đỉnh Phu Xai Lai Leng hùng vĩ tỉnh Nghệ An

Du lịch Nghệ An đến Phu Xai Lai Leng không đơn thuần là leo lên một ngọn núi cao mà là một cuộc thám hiểm thực sự. Đường lên đỉnh còn khá mới và mang đúng chất “thử thách lòng người”. Ngoài ra khi đến với Na Ngoi, du khách sẽ không bao giờ quên được những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn không kém gì Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái vùng Tây Bắc Bộ.

Với độ cao khoảng 2.720 m, khí hậu đặc trưng luôn mát mẻ, mùa đông trải tuyết khắp con đường làng dưới chân núi xã Na Ngoi, đỉnh Phu Xai Lai Leng như một kỳ quan của vùng Tây Nghệ An.

Đỉnh Phu Xai Lai Leng luôn có mây trắng vây quanh

Những ai đã đặt chân lên Fansipan (3.143 m – Lào Cai) hay Pusilung (3.083m – Lai Châu) thì không hà cớ gì lại bỏ qua ngọn núi “lang thang đi đâu cũng thấy” – Ý nghĩa tên đỉnh Phu Xai Lai Leng thuộc vùng đất Địa linh Nhân kiệt này.

Đường lên xã Na Ngoi núi non trùng điệp

Nhìn từ xa, đỉnh núi Phu Xai Lai Leng như một bức trường thành hùng vĩ, nhưng cũng không hề kém phần duyên dáng, khi được phủ quanh mình những dải mây trắng tinh khôi bồng bềnh. Bên kia đỉnh núi là huyện Mường Mộc tỉnh Xiêng Khoảng, nước Lào. Bên này là địa phận xã Na Ngoi gần 6.000 nhân khẩu định cư tại 19 bản, trong đó người Mông chiếm trên 80%, khoảng 15% dân tộc Thái, 5% là người Khơ Mú.

Cây cổ thụ trăm năm trên đường vào xã Na Ngoi

Với đồng bào dân tộc Mông, Phu Xai Lai Leng là ngọn núi thiêng, huyền bí mà ngự trên đó là trời. Đồng thời đây còn gọi là "mắt thần" của các dân tộc vùng viễn sơn miền Tây xứ Nghệ, với rất nhiều những truyền thuyết kỳ bí đầy bất ngờ và thú vị. Nơi đây ẩn chứa những bí ẩn của thiên nhiên kỳ vĩ thu hút du khách có tâm hồn đam mê tìm hiểu.

Đường vào các bản tại Na Ngoi – Nhìn thôi đã muốn làm thơ

Đến với Phu Xai Lai Leng không đơn thuần là leo lên một ngọn núi cao mà là một cuộc thám hiểm thực sự. Đường lên đỉnh còn khá mới và mang đúng chất “thử thách lòng người”. Nơi đây có hơn 726 loài thực vật, trong số ấy hơn 270 loài dược liệu quý. Đường lên đỉnh là những cánh rừng già, thân cây cao lớn xum xuê, đầy rêu phong cùng kỳ hoa, dị thảo, nhìn lên chỉ thấy le lói ánh mặt trời. Hệ thực vật của Phu Xai Lai Leng hết sức đa dạng, đây là sự kết hợp giữa thực vật ôn đới và nhiệt đới.

Con đường mới qua xã Chiêu Lưu vào xã Na Ngoi huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Trong 19 bản dân tộc tại Xã Na Ngoi, thì chân núi Phu Xai Lai Leng thuộc bản Buộc Mú, một bản cổ với hơn một trăm năm lịch sử. Nơi đây đặc trưng là những mái nhà sa mu mang màu thời gian huyền hoặc mà bên phía trong ẩn dấu những thế giới riêng đầy bí ẩn của khá nhiều thế hệ.

Kiểu nhà đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông

Người dân xã Na Ngoi hiện giờ cũng sống nhờ vào nông nghiệp, lâm nghiệp là chính. Nơi đây có gừng, gà đen là ẩm thực đặc trưng và cũng là sản phẩm chủ lực. Ngoài ra khi đến với Na Ngoi, du khách sẽ không bao giờ quên được những thửa ruộng bậng thang ngút ngàn không hề kém gì Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái vùng Tây Bắc Bộ.

Một trong những cánh đồng lúa ruộng bậc thang đang trổ đòng tại xã Na Ngoi

Theo chính sách phát triển kinh tế, phát triển du lịch tại Na Ngoi, du khách sẽ chẳng phải đợi lâu để có dịp đến đây ngắm mùa lúa trổ đồng, mùa lúa chín, ngồi nhâm nhi chén trà gừng “view” núi rừng thung lũng, hoặc thả mình trong nguồn nước thượng nguồn tại một hồ bơi vô cực trong tương lai.

Ruộng lúa, núi non tại Na Ngoi như một bức họa đồng quê

Theo thông tin từ chính quyền các cấp ban ngành của tỉnh Nghệ An, cuộc đua Vietnam Trail Marathon 2021 & giải thi đấu xe đạp địa hình sẽ được tổ chức tại Na Ngoi, Kỳ Sơn. Nếu bạn yêu thích thể thao với bộ môn chạy bộ hay xe đạp, chắc chắn đợt ghé thăm sắp tới của giải đấu sẽ làm bạn lưu luyến vùng đất phía Tây Nghệ An này khôn nguôi.

Ngọc Ngân – Đất Việt Tour

Nguồn: https://datviettour.com.vn/tin-tuc/na-ngoi-noi-ngu-tri-cua-dinh-phu-xai-lai-leng-hung-vi-tinh-nghe-an

Leave a Reply