‘Boa’ như thế nào cho đúng tại Mỹ

Kết quả hình ảnh cho tiền tip

Khi đến Mỹ, bạn cần biết cách thức cho tiền "boa" khi sử dụng dịch vụ để không phải chi nhiều mà cũng không bị cho là keo kiệt. Tiền tip (boa) là văn hóa không còn xa lạ ở các nhà hàng Mỹ. Dưới đây chính là kinh nghiệm của HDV Du lịch chuyên đưa khách đi du lịch Mỹ.

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Tại sân bay

Ở Mỹ có thói quen bồi dưỡng cho người phục vụ. Tiền tip ở đây được pháp luật thừa nhận và thu nhập từ tiền tip cũng phải chịu thuế. Nếu cần nhân viên khiêng hành lý, hãy chi cho họ từ 1-2 USD cho mỗi vali hay kiện hàng.

Tip cho nhân viên khách sạn

Hình ảnh có liên quan
Trả tiền tip ở Mỹ như một quy luật bất thành văn. Ảnh: traveller

Khi nghỉ ở các khách sạn, bạn nhớ tip cho nhân viên dọn phòng khoảng 2-5 USD mỗi đêm, tùy vào sự phục vụ của họ hay tùy vào hạng sao khách sạn mà bạn nghỉ lại.

Nếu bạn muốn được phục vụ bữa sáng tận phòng, hãy xem trong hóa đơn, nếu hóa đơn đã bao gồm phần phí dịch vụ thì không phải cho tiền thêm nhân viên. Còn nếu không có, bạn phải tính thêm 15% giá trị hóa đơn cho người phục vụ.

Đối với nhân viên gác cửa

Những nhân viên khách sạn sẽ có nhiệm vụ mở cửa cho khách. Bạn sẽ không phải tip cho họ. Còn nếu cần yêu cầu dịch vụ khác, ví dụ như gọi taxi… bạn phải tip từ 1-2 USD. Với nhân viên hành lý, sau khi họ giúp bạn chuyển đồ ra, vào khách sạn, bạn phải chi 1-5 USD cho mỗi va li hành lý hay túi xách lớn hay số tầng khách sạn.

Đi taxi

Ngoài việc trả cước phí cho dịch vụ đi lại tính theo đồng hồ trên xe, bạn phải chi tiền tip cho tài xế, thường cộng thêm 15% giá cước. Trường hợp ở sân bay có xe đón về khách sạn, bạn cũng phải chi 10-20%. Với tài xế đưa đón, bạn cũng nên đưa cho họ khoảng 15 USD mỗi ngày.

Nhân viên nhà hàng

Khi đi ăn ở nhà hàng, tiền tip vào khoảng 15-20% giá trị hóa đơn, nhân viên gói ghém đồ ăn cho bạn mang về 10%. Bạn để ý nếu trong hóa đơn đã có khoản tiền ghi là "service charge" hoặc "gratuity" thì không phải cho thêm tiền tip nữa.

Nếu bạn đi ăn buffet, bạn không phải "tip" trừ khi yêu cầu nhân viên lấy thức ăn đến bàn của bạn. Lúc nàyhãy típ cho họ 10% hóa đơn.

Nhân viên quán bar

Kết quả hình ảnh cho tiền tip

Người Mỹ rất thích tip và đó là một nét văn hóa đặc trưng. Ảnh: money.cnn

Thưởng thức đồ uống trong các quán bar, bạn phải trả 1-5 USD cho mỗi lần gọi và tùy vào số lần bạn gọi. Nên tip ngay sau khi mỗi lần nhân viên pha chế coktail hay rót thêm rượu cho bạn. Còn nếu muốn thưởng thức cả chai, ngoài giá trị của chai rượu, phải tính thêm 15% – 20%.

Ngoài việc bạn chi trả tiền cho công ty du lịch mỗi chuyến đi, bạn bắt buộc phải tip cho nhân viên hướng dẫn, thường sẽ là 10 – 20 USD.

Theo vnexpress

Leave a Reply